.23 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Cô học trò dân tộc thiểu số phấn đấu học tập, quyết tâm vào Đại học

15/09/2022 09:00

Sinh ra trong một gia đình thuộc hộ nghèo, cuộc sống bấp bênh ở vùng cao, nhưng không vì thế mà Y Phải mất đi ý chí phấn đấu của mình. Bằng sự nỗ lực học tập, em đã mang về nhiều thành tích cho trường lớp, đồng thời đặt ra mục tiêu nhất định phải vào được cấp 3 và tiến tới Đại học trong tương lai.

Tại trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học cơ sở xã Hiếu, nơi mà học sinh hầu hết ở xa trường, đi học rất vất vả, điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, thì việc duy trì sĩ số học sinh là việc vô cùng khó khăn. Các em phải vượt qua hàng chục cây số đường rừng, đường núi, lầy lội, sạt lở, vừa khó đi vừa nguy hiểm để đến trường. Chính vì vậy mà hoạt động bán trú thật sự là động lực để nâng bước học sinh đến trường, giúp các em phần nào giảm bớt đi những khó khăn trên hành trình tìm kiếm tri thức, tìm kiếm tương lai của bản thân và gia đình.

 

Y Phải là nữ sinh người dân tộc Xơ Đăng, gia đình em thuộc dạng tái định cư dọc theo quốc lộ 24. Y Phải là con thứ tư trong gia đình có 5 anh chị em. Các anh chị của em đều nghỉ học sớm để phụ giúp bố mẹ. Giống như bao gia đình khác tại xã Hiếu, cả gia đình 07 người chỉ trông chờ vào việc canh tác lúa nước trên các thửa ruộng chuyển đổi từ đất rừng trong các thung lũng gần nguồn nước.

 

Em Y Phải, học sinh lớp 8B Trường PTDTBT - THCS Xã Hiếu, Kon Plông, Kon Tum

 

Gần đây, với sự phát triển của thị trường và hệ thống giao thông qua xã, người dân xã Hiếu bắt đầu sử dụng các diện tích đất nương rẫy để trồng các loại cây hàng hóa như cao su, cà phê hay khoai mì. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế chưa cao, nên gia đình Y Phải vẫn chưa thể thoát diện hộ nghèo.

 

Điều kiện sống khó khăn của gia đình Y Phải

 

Hoàn cảnh kinh tế khó khăn là thế, nhưng Y Phải vẫn luôn vượt lên chính mình trong học tập. Em là một học sinh chăm chỉ, hòa đồng với bạn bè, luôn là người đi đầu giúp đỡ các bạn khác trong học tập và sinh hoạt bán trú, trở thành nguồn động lực lớn cho các giáo viên và bạn bè ở vùng cao

 

“Thường học đến lớp 9, là các bạn bỏ học đi làm nương rẫy, còn em thì vẫn quyết tâm học hết lớp 9 để em lên cấp 3. Từ lớp 1 đến lớp 8, em đều đạt học sinh tiên tiến. Ở lớp em thích học nhất là môn Vật lý. Ước mơ sau này của em là làm giáo viên môn Vật lý.” - Y Phải thủ thỉ. Đặc biệt, Y Phải mang về rất nhiều thành tích cho lớp, em còn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lý.

 

Đại diện Vietlott trao suất học bổng ý nghĩa cho em Y Phải

 

Thấu hiểu những nỗ lực của Y Phải, đại diện của công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) cùng Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện cũng như đại diện Ban giám hiệu hiệu trường PTDTBT - THCS xã Hiếu đã đến thăm và trao tặng Y Phải một suất học bổng nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho em tiếp tục cố gắng học tập để đạt được ước mơ của mình. Hi vọng rằng, đây sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa giúp Y Phải thêm mạnh mẽ, tiếp tục phấn đấu trong học tập cũng như trong đời sống để trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.

 

Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=x6WG2fGqQD4