.20 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Ước mơ chữa lành cho bệnh nhân nhân khuyết tật của cô bé quê Nam Định

03/12/2021 10:14

Dù đứng trước vô vàn khó khăn trong cuộc sống nhưng cô bé Vũ Thị Yên (Lớp 9A5 trường THCS Đồng Sơn) vẫn luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng được chữa lành cho những người khuyết tật.

Vũ Thị Yên - học sinh trường THCS Đồng Sơn

 

Trong những năm gần đây, xã Đồng Sơn là 1 xã đã về đích nông thôn mới, chính vì vậy số hộ nghèo và cận nghèo cũng đã giảm đáng kể. Cụ thể, năm học 2021-2022, trường THCS Đồng Sơn chỉ còn 3 em thuộc diện hộ nghèo và 15 em thuộc hộ cận nghèo.

Trong khối lớp 9 của trường THCS Đồng Sơn, lớp 9A5 có 31 học sinh với 6 học sinh giỏi, 12 học sinh khá, trong lớp có 2 học sinh thuộc diện gia đình cận nghèo và 1 học sinh thuộc diện gia đình hộ nghèo, trong đó có em Vũ Thị Yên. Theo lời của giáo viên chủ nhiệm, Yên rất ngoan, có ý thức cố gắng nỗ lực để học tập và hiện đang là thành viên trong đội tuyển Văn mà cô chủ nhiệm phụ trách. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em không hề tự ti, suốt 4 năm liền luôn đạt được thành tích học sinh Giỏi. Em nhận nhiệm vụ lớp phó học tập lớp 9A5 để giúp đỡ, kèm cặp các bạn có học lực yếu hơn. Bản thân là một học sinh khó khăn, tuy nhiên Yên luôn duy trì được kết quả học tập giỏi và trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho cả lớp để phấn đấu. Với những nỗ lực trong học tập nhiều năm qua, em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Theo lời của các bạn cùng lớp, Yên là 1 người hiền lành, thân thiện và quan tâm đến mọi người; luôn chăm chỉ, siêng năng trong học tập và sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Em cũng rất giỏi những môn xã hội như Văn, Sử, Địa và luôn đứng trong top đầu lớp về thành tích học tập. 

 

Yên luôn chăm chỉ, siêng năng trong học tập và sẵn sàng giúp đỡ các bạn

Ngoài thời gian học, Yên còn hỗ trợ mẹ trong công việc nhà và công việc đồng áng

 

Hoàn cảnh của gia đình Yên rất khó khăn. Em không có bố, mẹ lại bị khuyết tật, vì vậy, ước mơ của Yên là trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người giống như mẹ của em. Từ nhỏ, việc học hành của Yên đều do ông ngoại hướng dẫn và dạy dỗ. Giờ đây, ông đã qua đời, bà ngoại cũng đã ngoài 80, sức khỏe đã yếu khiến cho Yên luôn canh cánh nỗi lo về tương lai của bản thân. Nhận thức về hoàn cảnh của gia đình, lựa chọn đầu tiên của Yên là từ bỏ giấc mơ vào đại học để đi làm, kiếm tiền hỗ trợ mẹ để em trai có thể tiếp tục học. Sau khi ông ngoại mất, hoàn cảnh kinh tế gia đình Yên gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập chính đến từ 3 sào ruộng khoán của bà ngoại và mẹ cùng với một phần thu nhập khác đến từ việc làm thêm ở lò gạch của mẹ. Sức khỏe của mẹ Yên không ổn định nên công việc ở lò gạch cũng thường xuyên bị giãn đoạn. Hơn thế, trong thời gian qua, do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây nhiều tác động tiêu cực đến đời sống người dân dẫn đến suy giảm thu nhập và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của gia đình Yên. Ngoài thời gian học ở trường và học ở nhà, Yên còn phải phân chia thời gian để kèm em học, hỗ trợ mẹ trong công việc nhà và công việc đồng áng. Vào năm cuối cấp THCS, thay vì tập trung vào học tập để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp và hành trình vào giảng đường đại học, em không khỏi lưỡng lự vì nghĩ rằng còn thật nhiều khó khăn ở phía trước. Yên lo rằng, 3 năm nữa khi học xong THPT, liệu mình có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình để trở thành bác sĩ hay phải dừng lại để chăm lo cho mẹ và em?

Đại diện Vietlott trao học bổng cho Yên

 

Nắm được hoàn cảnh khó khăn của Yên và khát khao được chữa lành cho những người khuyết tật của xã hội, đại diện Vietlott và chương trình Trao cơ hội - Nối ước mơ đã trao phần học bổng dành cho em Vũ Thị Yên, giúp em phần nào có thể giảm bớt gánh lo về kinh tế để có thể an tâm học tập và rèn luyện. Mong rằng em sẽ luôn vững tin và cố gắng theo đuổi ước mơ của mình: trở thành một bác sĩ giỏi để mang lại cơ hội cho những người tật nguyền, cũng như cống hiến thật nhiều cho đất nước, xã hội.