.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Cậu học trò giỏi Vật lý và ước mơ bước vào giảng đường đại học

27/08/2021 22:57

Lớp 9B trường THCS Phạm Huy Thông, Hưng Yên – nơi em Nguyễn Duy Khánh đang theo học – là lớp có chất lượng học sinh cao nhất trong tổng 5 lớp 9 của trường. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 9B có 8 học sinh đạt giải. Trong môi trường học tập năng động, đầy tính cạnh tranh như vậy, Nguyễn Duy Khánh luôn phải nỗ lực không ngừng để theo kịp bạn bè. Ngoài môn học Vật lý là thế mạnh, Khánh cũng thường xuyên hỏi han bạn bè, thầy cô về các môn học khác để nâng cao trình độ kiến thức cũng như tích luỹ cho mình các kỹ năng mềm.

Khánh chia sẻ rằng để học tốt môn Vật lý đòi hỏi cần sắp xếp kiến thức một cách logic, thực hành làm bài tập và ôn luyện thường xuyên. Với Khánh, môn Vật lý rất thú vị và thu hút và ngay cả trong giờ ra chơi, Khánh và các bạn trong lớp vẫn miệt mài trao đổi, tìm lời giải cho các bài tập Vật lý. Cứ như vậy, việc học Vật lý dường như đã trở thành sở thích và đam mê của em.

Cắt cỏ, chăm sóc vườn bưởi Diễm là công việc Khánh thường làm giúp cậu sau giờ học. Vườn bưởi rộng gần 1500 mét vuông này là nơi trông vào của cả gia đình cậu mợ và của Khánh nhưng mỗi năm chỉ thu hoạch được một lần vào dịp Tết. Tiền bán bưởi sẽ phụ giúp Khánh đóng học phí và ăn uống. Mới 15 tuổi nhưng Khánh cầm chiếc máy cắt hàng chục cân làm công việc của một người trưởng thành trông rất nhẹ nhàng và thuần thục.

 Em Nguyễn Duy Khánh – nhân vật của Trao cơ hội nối ước mơ kỳ này

Anh Nguyễn Tiến Dũng – Cậu của Khánh chia sẻ: “Khánh là một người rất ngoan, hiền, sai bảo cháu là cháu làm, đi về là cháu biết việc cháu làm: dọn dẹp nhà cửa, những ngày thứ bảy chủ nhật cháu nghỉ là giúp cậu cắt cỏ, dọn vườn. Từ trước đến giờ thì mẹ cháu hầu như cũng không làm gì được nên toàn bộ là gia đình giúp hết từ làm lụng hay cho cháu ăn học đều là cậu mợ lo hết.”

Chị Thuỷ - mẹ của Khánh – năm nay 53 tuổi vốn là mẹ đơn thân bị tật bẩm sinh ở lưng từ nhỏ nay lại ốm đau triền miên. Mười năm trước chị còn đi chợ buôn bán được nhưng nay chỉ trôgn chờ vào hơn 500.000 tiền trợ cấp nên mọi khoản tiền đóng góp ở trường của Khánh đều trông cậy vào cậu mợ.

Khánh chia sẻ: “Nhà em không có được kinh tế như bao nhà khác nên nhiều lúc em cũng tự ti so với các bạn nhưng rồi em nghĩ mình phải tự tin lên để có thể thành công. Qua quá trình học tập năm lớp 9 em đã có nhiều sự thay đổi trong nhận thức giúp em tiến bộ rất nhiều trong học tập và cách nghĩ. Trước em không dám nghĩ đến học Đại học, không dám theo ngành của anh. Nhưng giờ em đã tự tin nhiều hơn và lên cấp 3 em sẽ bứt phá và ôn tập để có thể vào Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội.”

Để ước mơ của Khánh có thể trở thành hiện thực, cậu mở luôn ở bên cạnh giúp đỡ hai mẹ con. Với Khánh, cậu mợ không khác gì người cha, người mẹ thứ hai của em. Hàng ngày hai mẹ con đều sang nhà bà và cậu mợ ăn cơm. Khánh thường phụ giúp mợ vài việc nhỏ trong bếp. Ngôi nhà hiện tại của hai mẹ con em Khánh ở mới được xây lại ngoài khoản tiền hỗ trợ 80 triệu từ địa phương còn có sự giúp sức từ anh em của mẹ. Nhà sát vách nhau nên chưa lúc nào cuộc sống mẹ con Khánh thiếu sự giúp sức của câu mợ. 

Khánh luôn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô cũng như sự giúp đỡ của cậu mợ và mọi người xung quanh. Ngay khi đỗ vào lớp 10 với số điểm 21,7, Khánh đã xác định phải học tập nghiêm túc để vào đội tuyển học sinh giỏi của trường THPT. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid, em càng phải nâng cao tính tự giác tìm ra các phương pháp mới để việc học đạt hiệu quả nhất. Khác với bạn bè cùng trang lứa, Khánh đã sớm định hình mục tiêu trong tương lai và đã có kế hoạch học tập rất rõ ràng để hiện thực hoá ước mơ thi đỗ vào môi trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

 Đại diện Vietlott đến thăm và trao học bổng cho Duy Khánh

Và sau khi chứng kiến những nỗ lực không ngừng của em Duy Khánh, đại diện công ty xổ số điện toán Vietlott, ông Hoàng Ngọc Tùng đã trao học bổng trị giá 25 triệu đồng cho em để có thể giúp em vững tin hơn trong chặng đường sắp tới của mình.