.20 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

ƯỚC MƠ TỚI TRƯỜNG CỦA CÔ BÉ CÓ BỐ MẸ KHUYẾT TẬT

16/08/2021 22:44

Lớp 8A trường THCS Xuân Vinh, Thọ Xuân, Thanh Hoá là nơi em Ngô Thị Bắc đang theo học. Khác với bạn bè, Bắc lớn hơn 1 tuổi vì hoàn cảnh khó khăn nên em phải nghỉ 1 năm lớp 7. Gia đình em là hộ khuyết tật nặng, cả bố mẹ và anh trai đều bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Tuy Bắc có một phần di truyền từ bố mẹ nhưng trong lớp em luôn là học sinh chăm ngoan, hoà đồng với bạn bè và luôn nỗ lực vươn lên trong học tập nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô.

 

 Em Ngô Thị Bắc – nhân vật của Trao cơ hội nối ước mơ kỳ này

Cô Lê Thị Lệ - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 8A chia sẻ: “Mình rất quý bạn Bắc, ngay từ đầu năm ý thức bạn luôn rất tốt. Từ những công việc của lớp như trồng cây và lao động thì bạn làm rất trọn vẹn và tích cực. Nhưng việc học tập để mà nhanh nhẹn thì cũng hơi khó khăn vì giờ gia đình em chỉ còn mình em đi học. Được học đến lớp 8 rồi thì cũng rất mong em được hỗ trợ để có thể theo học để nâng hiểu biết, nhận biết lên, và có sự thay đổi, có thể giúp đỡ gia đình đang trông chờ vào em”.

 Cô Nguyễn Thị Diệu – giáo viên của Bắc

Cô Nguyễn Thị Diệu – Giáo viên trường THCS Xuân Vinh chia sẻ thêm: “Ngay vào năm lớp 6, em Bắc vẫn còn rất bỡ ngỡ và nhút nhát hơn trong các phong trào hoạt động. Sau 3 năm theo học tại trường, nhà trường cũng đã tổ chức các hoạt động ngoài giờ và hoạt động học tập thì em Bắc cũng đã tích cực tham gia, tiến bộ hơn qua các hoạt động phong trào của lớp và trường.”

Tan học về, công việc đầu tiên của Bắc là giúp bố mẹ nấu cơm. Nhà Bắc có 5 người, anh trai lớn của em đang phụ giúp chú dì trong Nam và dưới Bắc có em nhỏ học Tiểu học. Vậy nên mọi việc trong nhà đều do Bắc lo toan, từ cơm nước, giặt giũ đến dọn dẹp nhà cửa. Bằng tuổi em, đi học về các bạn đã có bữa cơm nóng bố mẹ chờ. Nhưng với Bắc, em phải sắn tay áo vào bếp. Bữa cơm nhà Bắc chỉ có một món là canh rau. Nếu có ngày mẹ em đi chợ được hay được cô bác cho miếng thịt, con cá thì bữa cơm của em mới được cải thiện.

 Bắc lo toan, từ cơm nước, giặt giũ đến dọn dẹp nhà cửa

Chỗ ngồi ăn cơm nhà em được cơ nới thêm nhờ giúp đỡ của làng xóm và các tổ chức xã hội.  Ngoài căn nhà che mưa che nắng thì không có gì đáng giá, chỉ trông chờ vào con bò và đàn chó mới sinh.

Chị Nguyễn Thị Yến – Bác của Bắc chia sẻ về gia đình: “Để mà nói về thu nhập của gia đình thì một tháng kiếm 200 ngàn cũng khó khăn. Chú không làm được chi mà thím cũng không làm được chi. Từ khi mẹ đẻ ra bẩm sinh chú đã không biết gì. Còn thím thì cứ hễ làm gì là thím giật, thím không làm được. Trong gia đình chú thím là có cái vất vả như thế. Gia đình người khác được vợ thì mất chồng còn gia đình chú thím thì cả hai người đều không làm được gì. Các cháu thì đang còn nhỏ đang phải ăn học. Gia đình chúng tôi là họ hàng ruột thịt còn phải cưu mang cháu.”

Mẹ Bắc hay lên cơn động kinh, bố thì thiểu năng trí tuệ nên việc học của Bắc đã khó khăn nay còn khó khăn hơn. Những bài tập khó em chỉ có thể hỏi thầy cô hoặc bạn bè trên lớp. Bắc giờ là niềm hi vọng duy nhất trong nhà, chỉ có học mới có thể giúp được bản thân em đưa gia đình thoát khỏi khó khăn hiện tại.

Chia sẻ với những khó khăn của em, phối hợp cùng chương trình trao cơ hội nối ước mơ, Đại diện Công ty Xổ số Điện toán Vietlott đã trao học bổng cho Bắc để có thể giúp em tiếp tục trên con đường học tập và tiến tới ước mơ của mình.