.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Hành trình nuôi mẹ của cô bé 12 tuổi

21/08/2020 16:09

Không ai có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra hay người sinh ra mình, nhưng cách mà mỗi người chọn đó là cách sống, cách chiến thắng hoàn cảnh và vượt lên mọi khó khăn cho dù đó là nghịch cảnh, đó là sự tủi cực hay đó là những bất hạnh đến khi chưa đủ tuổi để chín chắn nhìn nhận mọi vấn đề.

Hành trình nuôi người mẹ “dại”

Về tới mảnh đất Gia Phú – Gia Viễn – Ninh Bình, hầu như ai cũng biết đến hoàn cảnh của Trần Thị Phương Anh, một cô bé đầy nghị lực. Một học sinh lớp 8 nhưng em đã là trụ cột gia đình, lo cho người mẹ bị ảnh hưởng chất độc Dioxin từ ông ngoại. Mẹ em lúc nào cũng ngẩn ngơ, không biết năm nay mình bao nhiêu tuổi, ai hỏi gì cũng không trả lời, một mình lúc nào cũng chọn ngồi một góc, nghịch mấy trò chơi con trẻ.

Phương Anh chăm sóc cho mẹ mình sau mỗi buổi đi học về

Cuộc đời có lẽ đem Phương Anh đến như một món quà kỳ diệu cho mẹ em. Ông ngoại Phương Anh là Ông Đoàn Văn Dự - xã Gia Phú – Huyện Gia Viễn – Ninh Bình chia sẻ “Thật tội nghiệp cho mẹ của cháu Phương Anh, từ nhỏ sinh ra đã bị ảnh hưởng chất độc hóa học từ tôi, nên đầu óc không được bình thường, từ nhỏ lúc nào cũng khác mọi người, sống khác biệt với mọi người, hỏi không biết, chỉ ai đưa cho đồ thì ăn, bao giờ ai giục hay giúp đỡ thì chăm sóc cho bản thân mình, thế rồi cách đây hơn chục năm, tự dưng mọi người cứ thấy mẹ cháu khác, hóa ra là có bầu, cả nhà ai cũng lo lắng, vì mẹ cháu không biết gì, hỏi cũng không trả lời, tôi cũng lo nếu sinh ra một đứa trẻ thì không biết sẽ như thế nào, nhưng nghĩ số phận như thế, cứ để cho cháu sinh ra. Đến khi Phương Anh chào đời, xã hỗ trợ cho đi kiểm tra, thì cháu hoàn toàn bình thường, không bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, khi cháu lớn lên, đi học, rất chịu khó, và quan trọng là rất thương ông bà ngoại và mẹ, lúc nào cũng chơi với mẹ như hai người bạn”.

Ông Trần Văn Dự - Ông ngoại của Phương Anh

Cô bé Phương Anh may mắn sinh ra nhanh nhẹn, ngoan ngoãn. Tuy em không bao giờ tâm sự được với mẹ của mình như một người con gái, nhưng em vẫn vui vì bên cạnh mình vẫn có mẹ. Nhiều lần em tâm sự “Cháu chỉ mong muốn làm sao mẹ cháu thật khỏe mạnh để sống với cháu, kỷ niệm lớn nhất trong cuộc đời cháu chính là ngày sinh nhật năm cháu lên 10 tuổi, mẹ cháu chắc đi nhặt ở đâu về được một chú gấu bông nhỏ và không được sạch, mẹ đưa cho cháu đúng vào ngày sinh nhật, cháu cảm động vô cùng. Với cháu chỉ cần mẹ cháu khỏe, là cháu vui lắm rồi. Hôm đó cháu đã khóc rất nhiều, cháu biết có thể không phải vì mẹ nhớ ra ngày sinh nhật cháu, mà bởi vì cháu là điều quan trọng nhất đối với mẹ”

Cứ nghĩ Phương Anh có hoàn cảnh đặc biệt thì nhiều khi sẽ sống khép kín, khó hòa đồng, nhưng ở lớp Phương Anh hoạt động rất năng nổ, học giỏi và thường xuyên đạt nhiều thành tích. Theo như lời tâm sự của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hường – Trường THCS Gia Phú – Gia Viễn – Ninh Bình cho biết “Ở trường, cháu Phương Anh học rất tốt, vì Phương Anh không có điều kiện đi học thêm, nên cứ khi có thời gian, tôi lại qua nhà tâm sự và chỉ thêm cho em Phương Anh. Tôi cũng là một người mẹ, tôi cảm thấy thương Phương Anh nhất là thời điểm lứa tuổi dậy thì, nhiều điều thầm kín, nên hai cô trò cũng thường xuyên gắn bó với nhau. Chính bản thân tôi nhiều khi cũng thấy ngưỡng mộ nghị lực của Phương Anh, một sự cố gắng thật tuyệt và quan trọng là luôn nghĩ tới mẹ của mình”

Hàng ngày ngoài giờ học, Phương Anh còn mua giống rau về trồng, rảnh sẽ hái đem ra chợ bán, số tiền từ bán rau có khi 1 tuần em chỉ được 10 nghìn, nhưng đó cũng là số tiền giúp cho em tích lũy lo thêm cho mình và cho mẹ, với khoản tiền ít ỏi hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam của xã.

Phương Anh thường dành thời gian trồng rau để bán

 

Trao cơ hội nối ước mơ cho bé

Hành trình của Phương Anh khiến cho rất nhiều người trong chúng ta bỗng dưng lắng lại, cảm động trước tấm lòng của một cô bé mới lớp 8 nhưng đã tự chăm sóc mẹ, cảm phục về nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Và khi Phương Anh được lựa chọn là nhân vật trong chương trình an sinh xã hội “Trao cơ hội nối ước mơ” phát sóng trên kênh VTC1 Đài truyền hình VTC. Câu chuyện đó sẽ là động lực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn để luôn vượt lên những hoàn cảnh tưởng như khó khăn nhất.  “Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng tôi thấy Phương Anh thật sự nghị lực và luôn biết vươn lên, đây là một điều vô cùng đáng quý” – ông Nguyễn Thanh Đạm – Tổng Giám đốc Vietlott, khách mời của chương trình chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Đạm và Hoa hậu Phí Thùy Linh tại trường quay chương trình “Trao cơ hội nối ước mơ”

Trong chương trình, ông Nguyễn Thanh Đạm và Hoa hậu Phí Thùy Linh cũng gửi những lời nhắn nhủ thông qua món quà là cuốn sổ để gửi cùng học bổng trị giá 25 triệu đồng tới bé Phương Anh. Món quà này như mang đến tiếp thêm nguồn năng lượng. Nhiều khi những sự sẻ chia đồng hành đến từ tấm lòng, từ sự đồng cảm, từ những lời động viên nhỏ bé nhưng sẽ là ký ức theo Phương Anh tới suốt cuộc đời.

 

Phương Anh nhận được món quà từ Ông Nguyễn Thanh Đạm và Hoa hậu Phí Thùy Linh

Dẫu biết rằng trong xã hội chúng ta, còn quá nhiều những hoàn cảnh khó khăn, còn quá nhiều những gia đình, những em nhỏ như Phương Anh đang từng ngày, từng ngày vật lộn với cuộc sống, khổ cực để có mớ rau, có cơm ăn, có đủ áo mặc. Nhiều khi chúng ta vẫn nghĩ đã đến lúc mọi người nghĩ tới ăn ngon, mặc đẹp khi cuộc sống đủ đầy hơn, nhưng hóa ra còn quá nhiều những con người cơ cực, mà họ chỉ nghĩ đến ăn no, mặc đủ đã là cả một bài toán rất khó tìm ra lời giải đáp.

Mong rằng với học bổng từ chương trình “Trao cơ hội nối ước mơ” Phương Anh sẽ có thêm động lực để nghị lực hơn nữa, kiên cường hơn nữa với số phận riêng mà cuộc đời đã trao cho em, vì bên cạnh em luôn có những tấm lòng, luôn có sự trân trọng, ủng hộ với hành trình em sẽ đi trong tương lai.